ของฝากเพชรบูรณ์ ปี 2023

ของฝากเพชรบูรณ์ ของที่ระลึกเป็นตัวแทนที่แสดงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เช่น บ่งบอกถึงวัฒนธรรม ลักษณะภูมิอากาศและภูมิประเทศ เป็น ของที่ระลึกเพชรบูรณ์ จากการเดินทางด้วย ซึ่งหนึ่งในจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องของฝากก็คงจะหนีไม่พ้นจังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ของกิน ของใช้ เครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับ แต่ที่นิยม บ่งบอกความเป็นจังหวัดเพชรบูรณ์ คือ มะขามหวาน เพราะดินที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งภูมิประเทศที่เป็นภูเขา อากาศเหมาะสม จึงทำให้มะขามเพชรบูรณ์หวานอร่อยกว่าที่อื่น

แต่นอกจากมะขามหวานแล้วเพชรบูรณ์ยังมีของฝากอีกหลายชนิด เช่น ส้มปลา ข้าวเหนียวดำ กางเกงมะนาว กล้วยไส้มะขาม เป็นต้น เราจะพาไปดูวิธีการเลือกของฝากเพชรบูรณ์ พร้อมแนะนำ 10 อันดับของฝากขึ้นชื่อเพชรบูรณ์ที่บ่งบอกความเป็นไทยเพชรบูรณ์ได้อย่างชัดเจน

 

วิธีการเลือก ของฝากเพชรบูรณ์

 

ของฝากเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย หลายคนเลือกที่นี่เป็นสถานที่พักผ่อน นอนเต็นท์ ชมวิวภูเขา เมื่อมาเยือนแล้วก็อยากซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับไปเป็นที่ระลึก เราจึงขอนำเรื่องราวและวิธีการเลือกของฝากจากเพชรบูรณ์มาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้

  • เลือกของฝากจาก ผลิตภัณฑ์ OTOP เพชรบูรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์มีสินค้าโอทอปขึ้นชื่อมากมาย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากมะขาม ไม่ว่าจะเป็น มะขามหวาน มะขามดอง และมะขามคลุก เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจึงทำให้เป็นที่นิยมของชาวบ้านทุกตำบล จนได้ชื่อว่า เมืองแห่งมะขามหวาน ยังมีสินค้าที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น สินค้าเกษตรแปรรูป เช่น ขิง บ๊วย มะคาเดเมียเค็ม ข้าวลืมผัว เป็นต้นชุมชนกลุ่มแม่บ้านในจังหวัดเพชรบูรณ์ยังรวมตัวกันทำงาน หัตถกรรมทอผ้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรวมถึงเสื้อผ้า เครื่องใช้และเครื่องประดับเพื่อจำหน่ายเป็นของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว เช่น กระบุงข้าวทำมือของชาวน้ำหนาว, กระเป๋าผ้าพื้นเมืองที่ตัดเย็บและปักโดยชาวอำเภอเมือง, ผ้าซิ่นมัดหมี่ไทหล่ม (อำเภอหล่มสัก), เครื่องเบญจรงค์ของชาวศรีเทพ ฯลฯ
  • เลือกของฝากจากแหล่งท่องเที่ยวและร้านของฝากในเมืองเพชรบูรณ์
    แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์มีที่ไหนที่นักท่องเที่ยวนิยมไป และในแต่ละแห่งนั้นมีของฝากอะไรน่าซื้อบ้าง มาดูรายละเอียดในหัวข้อนี้กันเลยค่ะ

 

ของฝากภูทับเบิก

 

ภูทับเบิก เป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวม้ง เรียกว่า หมู่บ้านม้งทับเบิก มีอาชีพเป็นเกษตรกรที่ปลูกกะหล่ำปลีมากที่สุด จึงทำให้ทั่วบริเวณภูทับเบิกเต็มไปด้วยต้นกะหล่ำปลีเขียวขจี นอกจากนี้ ยังมีพืชยอดนิยมอีกชนิดหนึ่ง เป็นสตรอว์เบอร์รีที่มีลูกใหญ่ รสชาติหวานอร่อย เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเกือบทุกคน

ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา เพื่อชมความงามของทะเลหมอกและลมหนาว พักผ่อนจากงานก่อนกลับมาลุยต่อในเมืองกรุง และมักแวะซื้อของฝากที่ตลาดม้ง สินค้าส่วนใหญ่เป็นผลิตผลทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี สตรอว์เบอร์รี เบบี้แครอท บัวหิมะ และผักตามฤดูกาลอีกมากมาย อีกทั้งยังมีสินค้าหัตถกรรมของชาวม้งที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ให้ซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

 

ของฝากขึ้นชื่อเขาค้อ

 

เขาค้อ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเพชรบูรณ์ ที่ได้รับความนิยมในการมาท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ทั้งความรู้ทางประวัติศาสตร์ เพลิดเพลินกับธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมกันนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง เช่น วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ที่มีความสวยงามจนเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand พิพิธภัณฑ์อิทธิบาทหรือ อาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในอดีต พระตำหนักเขาค้อ อนุสาวรีย์จีนฮ่อ เจดีย์พระธาตุเขาค้อ หอสมุดนานาชาติเขาค้อ และอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ

ส่วนร้านขายของฝากเขาค้อจะอยู่ที่จุดแวะพักที่สวนรัชมังคลาภิเษก ของฝากส่วนใหญ่มักจะเป็นผักและผลไม้เมืองหนาว เนื่องจากมีลักษณะภูมิอากาศและภูมิประเทศที่เอื้อต่อการปลูกนั่นเอง ซึ่งผักที่ขายเป็นของฝากจากเขาค้อก็คล้ายๆของฝากจากภูทับเบิก เช่น เบบี้แครอท สตรอเบอร์รี่ อะโวคาโด ส้มเขียวหวาน มะขาม เป็นต้น

 

ของฝากจากไร่กำนันจุล

 

ไร่กำนันจุล เป็นร้านขายของฝากขนาดใหญ่ มีสินค้ามากกว่า 200 ชนิดพร้อมจำหน่ายให้กับลูกค้า ซึ่งล้วนเป็นผลิตภัณฑ์จากไร่กำนันจุล ไม่ว่าจะเป็น ปลาส้มกำนันจุลซึ่งเป็นของฝากขึ้นชื่อของที่นี่ สะอาด ถูกหลักอนามัย แถมยังมีรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์ของไร่อีกด้วย คณะกรรมการวิธีการผลิต ทางฟาร์มฯ ให้ความสำคัญตั้งแต่การเลี้ยงปลา โดยเลี้ยงปลาในสระน้ำขนาดใหญ่กว่า 4,000 ไร่ พร้อมพรรณไม้รายล้อม. เพื่อให้เกิดระบบนิเวศที่มีความสมดุลทางธรรมชาติ

นอกจากนี้ ไร่กำนันจุลยังมีผลิตภัณฑ์ผลไม้สดตามฤดูกาล เช่น มะขามหวาน ส้มโชกุล ส้มโอ ส้มเช้ง เมล่อน และกล้วย ตลอดจนผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ เช่น น้ำผลไม้ เยลลี่ผลไม้ ไอศกรีมรสผลไม้ซึ่งเป็นผลผลิตจากไร่กำนันจุลทั้งหมด

 

ของฝากเพชรบูรณ์ มะขามหวาน

 

ของฝากเพชรบูรณ์ สำหรับใครที่ชื่นชอบมะขามที่มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ขอแนะนำร้านทรายแก้วเนื่องจากทางร้านได้นำมะขามหวานพันธุ์สีชมพู ซึ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัด มาคัดเลือกฝักที่มีความสมบูรณ์ขนาดพอดี หลังจากนั้นปอกเปลือกพร้อมแกะเมล็ดออก บรรจุในถุงพร้อมทานขนาด 100 กรัม เป็นขนาดพอดีสำหรับทานครั้งต่อครั้ง ทำให้สะดวกและพกพาง่าย นอกจากนี้ยังสามารถนำไปจัดในตะกร้าเป็นกระเช้าของฝากก็มีความสวยงาม และรสชาติอร่อยถูกใจผู้รับด้วยค่ะ

 

บทความแนะนำ